top of page
Search

Mô hình tiểu dự án lúa hướng tới canh tác nông nghiệp sạch, hữu cơ

Updated: Aug 18, 2021

Mô hình tiểu dự án lúa được triển khai bởi Anh Chị Em

Tiểu dự án lúa đã được triển khai ở 3 xã Mường Phăng, Ảng Cang, Sam Mứn với mục tiêu hướng đến nông nghiệp sạch, hữu cơ, tiểu dự án thúc đẩy bà con cùng nhau thực hành sử dụng phân vi sinh, bón vôi điều chỉnh độ pH đất để tạo ra chất đất phù hợp cho canh tác lúa, qua đó giúp cây lúa khỏe hơn và sinh trưởng tốt hơn. Chương trình đã phối hợp cùng cán bộ khuyến nông huyện Điện Biên và Mường Ảng để tập huấn và thăm đồng của bà con thường xuyên. Tiểu dự án sử dụng nguồn tài trợ của Đại sứ quán Mỹ cùng nguồn ngân sách hoạt động của chương trình để tài trợ các chi phí về phân vi sinh, vôi cho bà con, công tác phí cho cán bộ... Dù không chi trả tiền công cho bà con tham gia, tiểu dự án lúa nhận được sự tham gia tích cực tự nguyện của gần 30 hộ gia đình.


Cô Mánh, xã Sam Mứn, Điện Biên – một thành viên tham gia Tiểu dự án Lúa nở nụ cười hạnh phúc khi thu hoạch một vụ lúa năng xuất


Kết quả đã thu được sau tiểu dự án đó là:

  • Bà con cảm nhận hạt thóc chắc mẩy hơn những mảnh ruộng khác; chất đất trở lên mềm xốp hơn so với trước đây (thậm chí chất đất này còn mang lại hiệu quả cao ở vụ tiếp theo);

  • Áp dụng đúng kỹ thuật canh tác làm tăng sức kháng bệnh của cây lúa, cây ít gặp phải sâu bệnh;

  • Chi phí đầu vào sản xuất giảm, cụ thể là giống giảm 15% và phân bón đã giảm 33%;Tiểu dự án đã tác động làm thay đổi nhận thức và hành vi của bà con như bà con ở Mường Phăng tự đi mua vôi về bón ruộng (điều mà trước đây bà con chưa từng làm). Bà con biết tác dụng hữu ích của phân chuồng đối với cây trồng. Trước đây bà con không hiểu lý do tại sao có người đi mua phân chuồng với giá 700,000đ/xe về bón ruộng mà không sử dụng phân bón học học để bón, vừa nhanh vừa rẻ, hiệu quả tức thì. Qua phỏng vấn, bà con cho biết sẽ tiếp tục áp dụng sử dụng phân chuồng để bón ruộng nhà mình mà không sử dụng phân bón hóa học.

  • Bà con đã biết cách ngâm ủ thóc giống theo kỹ thuật khoa học giúp tỉ lệ này mẩm cao; biết cách gieo lúa theo đúng khoảng cách giúp lượng thóc giống giảm đi, tiết kiệm chi phí và và thời gian cấy tỉa lúa.

  • Bà con ở Sam Mứn đã biết cách phòng trừ sâu bệnh hại lúa đúng thời điểm. Không chỉ giữ cho riêng mình, các chị em đã lan tỏa kiến thức cho những chị em khác cùng bản, khác bản.

Theo lời chia sẻ của chị Tòng Thị Lan – xã Ảng Cang

“Trước đây, với 2,500m2 ruộng cần đến 7 kg thóc giống và 7 ngày để gieo nhưng từ khi tham gia tiểu dự án tôi đã biết cách gieo đúng khoảng cách, vừa đỡ tốn giống mà thời gian đi gieo giảm đi chỉ còn 4 ngày. Tôi có thêm nhiều thời gian để nghỉ ngơi và làm việc khác tạo thu nhập cho gia đình”
47 views0 comments
bottom of page